Sudan: Liên minh chính trị dân sự kêu gọi chấm dứt xung đột

15:59 - Thứ Tư, 26/07/2023 Lượt xem: 4063 In bài viết

Sau cuộc họp diễn ra trong hai ngày, Liên minh Lực lượng Tự do và Thay đổi (FFC) ở Sudan đã kêu gọi chấm dứt ngay lập tức cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng qua tại quốc gia Bắc Phi này.

Xung đột giữa quân đội Sudan và nhóm bán quân sự Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) nổ ra từ giữa tháng 4/2023 đã khiến hơn 3.000 người thiệt mạng và ít nhất 6.000 người bị thương. Ảnh: Sudan Tribune

Lời kêu gọi của FFC (một liên minh chính trị dân sự ở Sudan) được đưa ra vào cuối ngày 25/7 tại thủ đô Cairo (Ai Cập) nhằm kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu ở Sudan.

Trong tuyên bố đưa ra, liên minh kêu gọi khởi động một tiến trình chính trị nhằm dẫn đến việc chấm dứt ngay lập tức cuộc xung đột, ứng phó hiệu quả để giải quyết vấn đề nhân đạo do xung đột gây ra và bảo vệ dân thường theo luật nhân quyền quốc tế.

Theo đề nghị của liên minh, tiến trình chính trị bao gồm sự tham gia sâu rộng của các lực lượng dân sự Sudan ủng hộ việc chấm dứt xung đột. Liên minh cũng yêu cầu tiến trình chính trị cần khôi phục quy tắc dân chủ dân sự trong quá trình chuyển tiếp.

Liên minh FFC kêu gọi chấm dứt ngay lập tức tất cả các loại vi phạm và tiến hành một cuộc điều tra độc lập để xác định những người vi phạm và buộc họ phải chịu trách nhiệm.

Trong một diễn biến có liên quan đến tình hình ở Sudan, Cơ quan về người tị nạn của Liên hợp quốc (UNHCR) cũng kêu gọi chấm dứt chiến sự ở quốc gia này, trong bối cảnh số lượng người di tản để tìm kiếm sự an toàn đang gia tăng nhanh chóng.

Theo thống kê của UNHCR, hơn 740.000 người tị nạn đã chạy trốn khỏi Sudan và đến sống trong điều kiện khắc nghiệt ở các nước láng giềng như:  Chad, Cộng hòa Trung Phi, Ai Cập, Ethiopia và Nam Sudan.

Trong khi đó, sự leo thang của cuộc xung đột ở các khu vực Khartoum, Darfur và Kordofan cũng gây ra cuộc di tản lớn ở phạm vi trong nước, dẫn đến thương vong và cái chết của hàng nghìn dân thường.

Xung đột giữa quân đội Sudan và nhóm bán quân sự Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) nổ ra từ giữa tháng 4 vừa qua đã châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại nước này. Bộ Y tế Sudan cho biết xung đột đến nay đã khiến hơn 3.000 người thiệt mạng và ít nhất 6.000 người bị thương.

Theo Dangcongsan.vn
Bình luận

Tin khác

Back To Top